วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Service Profile

Service Profile ปี 2564

หน่วยงาน/กรรมการสารสนเทศ (IM)

1. บริบท (Context)

เป็นทีมสหวิชาชีพที่ทำหน้าที่ประสานงาน กำหนดนโยบาย วางแผนยุทธศาสตร์และติดตามความก้าวหน้าของการพัฒนาระบบสารสนเทศ การควบคุมกำกับ การตรวจสอบความสมบูรณ์ของเวชระเบียน กำหนดมาตรการในการปรับปรุงแก้ไข เพื่อสนับสนุนข้อมูลสารสนเทศในการจัดบริการ การบริหาร และการศึกษาวิจัยของโรงพยาบาล

ก.  หน้าที่ โครงสร้างและเป้าหมาย

หน้าที่

  1. กำหนดนโยบาย มาตรฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและเวชระเบียน

  2. วางแผนการพัฒนาและออกแบบระบบสารสนเทศใหเชื่อมโยงสอดคลองกับเป้าหมายการใช้สารสนเทศขององค์กร

  3. รวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ สังเคราะห์ และกระจายให้หน่วยงานที่เกี่ยวของเพื่อหาโอกาสพัฒนา

  4. ส่งเสริมและสนับสนุนใหทีมและหน่วยงานเข้าใจและสามารถใชประโยชน์จากขอมูลสารสนเทศ

  5. ประเมินผลระบบสารสนเทศ การนำข้อมูลไปใช้และวางแผนปรับปรุงระบบ กำหนดมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับเวชระเบียนผู้ป่วย

  6. สุ่มตรวจสอบความสมบูรณ์ของเวชระเบียนและกำหนดมาตรการเพื่อปรับปรุง

  7. สำรวจ ติดตาม ควบคุมกำกับและติดตามการปฏิบัติตามนโยบายและแนวทางปฏิบัติการดำเนินงานด้านระบบสารสนเทศของหน่วยงานต่างๆ

  8. ดูแล ควบคุมกำกับและติดตามการจัดเก็บข้อมูล การเผยแพร่ การรักษาความปลอดภัยความลับของผู้ป่วยและการสำรองข้อมูลสำคัญขององค์กร

  9. รวบรวมและจัดสรุปผลงานประจำปี

โครงสร้าง

  1. ทพ.กฤษดาพันธ์ จันทนะ ทันตแพทย์ชำนาญการ ประธานกรรมการ

  2. ว่าที่ ร.ต.อภิชาติ ดีด่านค้อ เจ้าพนักงานเวชสถิติชำนาญงาน รองประธานกรรมการ

  3. นายภาณุ  ภักดีสาร นักวิชาการคอมพิวเตอร์ กรรมการ

  4. นางวราภรณ์  ทองหล้า พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กรรมการ

  5. นางสุธาสินี  สายบุญตั้ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กรรมการ

  6. นางประภัสสร  ตาริยะ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กรรมการ

  7. นางวรพร  ต.ประดิษฐ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กรรมการ

  8. นายภานุพันธ์  กลิ่นอุดม เภสัชกรปฏิบัติการ กรรมการ

  9. นพ.พัฒนศักดิ์ บำรุงเขต นายแพทย์ชำนาญการ กรรมการ

  10. นางภิญญา ภัทรตรัยรัตน นักกายภาพบำบัดชำนาญการ กรรมการ

  11. นายวทัญญู วงศ์ศึลธรรม นักเทคนิคการแพทย์ปฏิบัติการ กรรมการ

  12. น.ส.นลิตตา สารมโน ยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ กรรมการ

  13. นางเมตตาจิตร  เจริญทรัพย์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กรรมการ

  14. นางสาวพวรรณ์ตรี แสงนวล เจ้าพนักงานเวชสถิติชำนาญงาน กรรมการและเลขานุการ

  15. ว่าที่ ร.ต.เดชา  สายบุญตั้ง    นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ที่ปรึกษา

 

เป้าหมาย

  1. เป้าหมายในการด้านการวางแผนและออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  1. การวางแผนการใช้สารสนเทศในการดูแลรักษาผู้ป่วย การพัฒนาคุณภาพ การบริหาร การศึกษา การวิจัย

  2. การออกแบบระบบสารสนเทศให้สอดคล้องกับเป้าหมายของแผน

  3. การออกแบบระบบสารสนเทศโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

  4. บุคคลที่เกี่ยวข้องมีส่วนให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและออกแบบระบบสารสนเทศ

  5. เป้าหมายการจัดทำและกำหนดมาตรฐานต่างๆ  ประกอบด้วย

  • มาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • มาตรฐานด้านเวชระเบียน

  • มาตรฐาน ICT skill standard ของบุคลากร

  • แนวทางและระเบียบปฏิบัติในการใช้งานสารสนเทศของโรงพยาบาล

2. เป้าหมายด้านการดำเนินงานระบบสารสนเทศ  การเชื่อมโยงข้อมูลและสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหาร การดูแลผู้ป่วย และการพัฒนาคุณภาพ

  1. การเชื่อมโยงข้อมูล/สารสนเทศจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประสิทธิภาพของการกระจายข้อมูล/สารสนเทศ หรือ เพื่อลดความขัดแย้งกันของข้อมูลที่เกิดขึ้นจากหลายฐานข้อมูล

  2. การสังเคราะห์ แปลผลข้อมูล/สารสนเทศเพื่อประโยชน์ในการบริหาร การดูแลผู้ป่วยการพัฒนาคุณภาพ และการรายงานต่อส่วนราชการ

  3. การกระจายข้อมูลและสารสนเทศที่เหมาะสมแก่ผู้ใช้อย่างถูกต้อง ทันเวลา โดยมีรูป แบบและวิธีการที่เป็นมาตรฐานและง่ายต่อการใช้

  4. การสนับสนุนทางเทคนิค โดยให้คำปรึกษา และ/หรือให้ความรู้/ฝึกอบรม แก่ผู้ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศตามความเหมาะสม

3.  เป้าหมายด้านการบริการเวชระเบียน  การจัดระบบบริการเวชระเบียน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยและผู้ให้ บริการ

  1. ระบบดัชนีและระบบการจัดเก็บซึ่งเอื้อต่อการค้นหาเวชระเบียนได้อย่างรวดเร็ว ทัน ความต้องการของผู้ใช้

  2. บริการค้นหาเวชระเบียนตลอด 24 ชั่วโมง

  3. เวชระเบียนผู้ป่วยในทุกฉบับได้รับการบันทึกรหัสและทำดัชนีภายในเวลาที่กำหนดไว้

  4. ระบบบันทึกเพื่อให้สามารถสืบหาเวชระเบียนที่ถูกยืมออกไปจากหน่วยงานได้

4.  เป้าหมายด้านมาตรฐานการบันทึกเวชเวชระเบียน การจัดทำเวชระเบียนสำหรับผู้ป่วยทุกรายเพื่อให้เกิดการ สื่อสารที่ดีระหว่างทีมงานผู้ให้บริการ เกิดความต่อเนื่องในการดูแลรักษา และประเมินคุณภาพการดูแลรักษาได้

5.  เป้าหมายด้านการจัดทำเวชระเบียนสำหรับผู้ป่วยทุกรายที่เข้ารับบริการของโรงพยาบาล 

       โดยมีข้อมูลและรายละเอียดเพียงพอสำหรับวัตถุประสงค์ต่อไปนี้

  • ทราบว่าผู้ป่วยเป็นใคร

  • ทราบเหตุผลของการรับไว้นอนในโรงพยาบาล

  • มีข้อมูลสนับสนุนการวินิจฉัยโรค

  • ประเมินความเหมาะสมของการดูแลรักษาผู้ป่วย

  • ทราบผลลัพธ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วย

  • เอื้ออำนวยต่อการดูแลอย่างต่อเนื่องของผู้ให้บริการ

  • ให้รหัสโรคได้อย่างถูกต้อง

  • นโยบายและวิธีปฏิบัติเป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับการบันทึกและการเก็บรายงานผลในเวชระเบียน

ข.  ขอบเขตหน้าที่  ศักยภาพ ข้อจำกัด

ขอบเขตหน้าที่

  1. วางแผนยุทธศาสตร์ แผนการพัฒนา และออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  2. กำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ทั้งทางด้าน Hardware Software Peopleware เพื่อให้มีทิศทางเดียวกันและสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร

  3. วางแผนการพัฒนาทักษะด้านไอทีของบุคลากรของโรงพยาบาลทั้งผู้บริหารจัดการ ผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้อุปกรณ์สารสนเทศ

  4. วางแผนรองรับภัยพิบัติของระบบสารสนเทศและวางแนวทางการแก้ไขปัญหา

  5. กำหนดนโยบายการบริหารเวชระเบียน พัฒนาคุณภาพ ประเมิน ทบทวน ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเวชระเบียน

  6. การรักษาความปลอดภัย ความลับ และการสำรองข้อมูล

  7. บริการข้อมูลข่าวสาร และเผยแพร่ข้อมูลทางเวปไซด์ของโรงพยาบาล

ค.  ความต้องการของผู้รับผลงานสำคัญ

ผู้รับผลงาน

ความต้องการ

ผู้อำนวยการ

  • มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพเพื่อการบริหาร การจัดบริการ 

  • ระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กรรมการทีมประสาน

QMT

  • ข้อมูลข่าวสาร สถิติ ตัวชี้วัดที่สำคัญของโรงพยาบาล

  • ข้อมูลตัวชี้วัดของโรงพยาบาลเปรียบเทียบกับโรงพยาบาลอื่น

  • ระบบการจัดการเอกสารแบบ electronic file

PCT

  • สถิติข้อมูลที่สำคัญ รายงาน ข้อมูลตัวชี้วัดในเชิงคุณภาพ

  • มีระบบการรักษาความลับของผู้มารับบริการ

  • การจัดระบบไอทีเพื่อให้บริการกลุ่มโรคเรื้อรัง เบาหวาน,ความดันโลหิตสูง ที่ รพ.สต.

  • ระบบข้อมูลการเยี่ยมบ้าน

PTC

- สรุปผลการใช้ยาของ รพ.สต.เพื่อบริหารจัดการเรื่องการเบิกจ่ายยา

RM

  • โปรแกรมเก็บข้อมูลและประมวลผลรายงานอุบัติการณ์ความเสี่ยง

FIN

  • รายงานข้อมูลการเงินเพื่อจัดทำระบบบัญชี

  • ระบบงานพัสดุ และรายงาน

HRD

  • โปรแกรมบริหารงานบุคลากร การฝึกอบรม การลา ที่มีประสิทธิภาพ

หน่วยงานต่างๆ ใน รพ.

  • ข้อมูลที่จัดเก็บในคอมพิวเตอร์ มีความปลอดภัย รวดเร็ว ถูกต้อง

  • คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานในระบบ LAN โปรแกรม HOSxP ที่มีประสิทธิภาพตลอด 24 ชม.

  • บุคลากรมีความรู้ ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสารสนเทศ

  • มีระบบป้องกันการระบุตัวผู้ป่วยผิดคน การเตือนการแพ้ยา หรือระบบข้อความเตือนอื่นๆเพื่อสื่อสารในการให้บริการ

  • ข้อมูลรายงานต่างๆ มีความถูกต้อง ครบถ้วน และทันเวลา

  • ข้อมูลการรักษาพยาบาล ถูกต้อง ครบถ้วน

  • ข้อมูลรายงานค่าใช้จ่ายผู้รับบริการมีความถูกต้อง ครบถ้วน

ผู้มารับบริการและญาติ

  • ข้อมูลที่จัดเก็บในคอมพิวเตอร์ จัดเก็บได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นความลับ

  • มีระบบบริการที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ระบุตัวตนถูกต้อง

สสจ.เลย

  • การจัดส่งรายงานครบถ้วน ถูกต้อง ทันเวลา

บุคคลภายนอก

  • มีเวปไซด์เพื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสารข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน

  • มีช่องทางการติดต่อสื่อสารข้อมูลและตอบข้อสงสัยหรือนัดหมายกับแพทย์

สปสช./กระทรวง

  • มีการส่งข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลา

ง.  ลักษณะงานสำคัญของงานบริการและปริมาณงาน

  1. ข้อมูลสารสนเทศมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือ ทันเวลาและตอบสนองต่อการนำไปใช้งาน

  2. การกำหนดมาตรการรักษาความลับของผู้ป่วยอย่างเหมาะสม

  3. มีระบบคอมพิวเตอร์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการสำรองข้อมูล และมีแผนรองรับในการแก้ไขปัญหาป้องกันระบบล่ม

จ. ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ

  1. คุณภาพของข้อมูล มีความน่าเชื่อถือ ถูกต้อง และมีความปลอดภัย

  2. คุณภาพของการลงบันทึกข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วย 

  3. คุณภาพของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

ฉ.  ความท้าทาย ความเสี่ยงสำคัญ

ความท้าทาย

  1. พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารเพื่อนำสารสนเทศมาใช้ในการพัฒนาองค์กร

  2. พัฒนาระบบเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการทำงานและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากร

  3. ข้อมูลเวชระเบียนผู้ป่วยมีความสมบูรณ์

  4. พัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

ความเสี่ยงที่สำคัญ

จากการวิเคราะห์และตรวจสอบความเสี่ยงต่างๆ ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้ายพบว่า ความเสี่ยงที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มีดังนี้

  1. เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรของหน่วยงาน(Human error) เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรของหน่วยงานขาดความรู้ความเข้าใจในเครื่องมืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั้งด้าน Hardware และ software อันอาจทำให้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเสียหายใช้งานไม่ได้หรือหยุดการทำงาน ส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ในเบื้องต้น จึงได้ประชุมชี้แจงและจัดให้เจ้าหน้าที่เข้ารับการอบรม ให้มีความรู้ความเข้าใจในด้าน Hardware และ Software เบื้องต้นเพื่อลดความเสี่ยงด้านความผิดพลาดที่เกิดจากบุคลากรให้น้อยที่สุด

  2. ไวรัสคอมพิวเตอร์(Computer Virus) สร้างความเสียหายให้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือระบบเครือข่ายถึงขั้นใช้งานไม่ได้

  3. ระบบไฟฟ้าขัดข้องหรือความเสียหายจากเพลิงไหม้ โดยได้ติดตั้งอุปกรณ์สำรองไฟฟ้า (UPS)เพื่อควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับระบบเครื่องแม่ข่าย(server) กรณีเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องจะทำให้สามารถให้บริการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการจัดทำระบบแม่ข่าย(server)สำรองเพื่อจัดเก็บและสำรองข้อมูลอย่างปลอดภัย ส่วนการป้องกันความเสียหายอันเนื่องมาจากเพลิงมีระบบควบคุม ป้องกันเพลิงไหม้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีเครื่องดับเพลิงติดตั้งตามจุดต่างๆในอาคารและทำป้ายบอกจุดติดตั้งเพื่อดับเพลิง

  4. การโจรกรรมและขโมยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ในส่วนของห้องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ได้กำหนดการเข้าถึงเฉพาะผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ยกเว้นกรณีจำเป็นจะต้องมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์คอมพิวเตอร์หรือกรรมการสารสนเทศเป็นผู้รับผิดชอบนำพาเข้าไป และมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบและจำกัดทางเข้าออกทั้งในและนอกเวลาราชการ




2.  กระบวนการสำคัญ (Key Process)

กระบวนการสำคัญ

สิ่งที่คาดหวัง

ตัวชี้วัดที่สำคัญ

  1. วางแผนยุทธศาสตร์ แผนการพัฒนาและออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • ข้อมูล สารสนเทศมีคุณภาพสามารถมานำใช้ในการบริหาร บริการ และพัฒนาคุณภาพได้

  • ข้อมูลมีความถูกต้อง ครบถ้วน ตรงตามความต้องการของหน่วยงาน

  • ร้อยละความสำเร็จของแผนปฏิบัติการของกรรมการสารสนเทศ

  1. กำหนดการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • ระบบ IT ที่มีคุณภาพและเพียงพอต่อการให้บริการในหน่วยงาน

  • ร้อยละความสำเร็จของแผนการจัดซื้อครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์

  1. วางแผนการพัฒนาทักษะด้านไอทีของบุคลากรของโรงพยาบาลทั้งผู้บริหารจัดการ ผู้ดูแลระบบ และผู้ใช้อุปกรณ์สารสนเทศ

  • บุคลากรที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม

  • ร้อยละบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ICT ได้รับการอบรมการใช้งานโปรแกรมสำคัญ

  1. วางแผนรองรับภัยพิบัติระบบสารสนเทศล่ม แนวทางการแก้ไขปัญหา


  • มีแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีระบบเครือข่ายล่ม

  • อุบัติการณ์ระบบเครือข่ายล่ม >30นาที

  1. กำหนดนโยบายการบริหารเวชระเบียน พัฒนาคุณภาพ ประเมิน ทบทวน ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเวชระเบียน

  • การลงบันทึกข้อมูลในเวชระเบียนมีความสมบูรณ์

  • มีข้อมูลในการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องประเมินผลคุณภาพการรักษาได้

  • อัตราความสมบูรณ์เวชระเบียนผู้ป่วยนอก

  • อัตราความสมบูรณ์เวชระเบียนผู้ป่วยใน

  • อัตราความสมบูรณ์เวชระเบียนผู้ป่วยสังเกตอาการ

  • ร้อยละความถูกต้องของข้อมูล 43 แฟ้มจาก โปรแกร้ม OPPP-2010

  1. การรักษาความปลอดภัย ความลับ และการสำรองข้อมูล

  • ข้อมูลมีความปลอดภัย และมีระบบสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

  • อุบัติการณ์เกี่ยวกับการเปิดเผยความลับของผู้รับบริการ

  • อุบัติการณ์เกี่ยวกับการสูญหายของข้อมูลและสารสนเทศ


3. ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดคุณภาพ

ลำดับ

ตัวชี้วัด

เป้า

ปี 2561

ปี 2562

ปี 2563

หมายเหตุ

1.

ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน Digital Transformation เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Hospital 

ระดับ 3

NA

NA

ระดับ 2

-

2.

ร้อยละความสำเร็จของแผนปฏิบัติการของกรรมการสารสนเทศ






3.

ร้อยละความถูกต้องของข้อมูลส่งออก 43 แฟ้ม

98

NA

97

98.88

-

4.

อุบัติการณ์ระบบเครือข่ายล่ม >30นาที

0

0

0

0

-

5.

อัตราความสมบูรณ์เวชระเบียนผู้ป่วยนอก

84

84.32

77.42

83.19

-

6.

อัตราความสมบูรณ์เวชระเบียนผู้ป่วยใน

93

90.60

91.51

90.61

-

7.

อัตราความสมบุรณ์ของผู้ป่วยสังเกตอาการ

84

81.80

NA

82.97

-

8.

อุบัติการณ์เกี่ยวกับการเปิดเผยความลับของผู้รับบริการ       (ครั้ง)


0

0

1

1



4.  ผลงานและความภาคภูมิใจ

  1. พัฒนาการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างโรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(DSEMR)

  2. พัฒนาการลงบันทึก การตรวจสอบข้อมูล ทำให้ข้อมูล 43 แฟ้ม จากการประมวลผลของ สปสช. ปีงบประมาณ 2563 มีความสมบูรณ์ร้อยละ 98.88

  3. พัฒนาระบบรายงานของหน่วยงานภายในโรงพยาบาลให้มีความถูกต้องและครบถ้วน

  4. พัฒนาระบบการลงทะเบียนแบบ One stop service ทำให้ลดระยะเวลารอคอย และลดความแออัดที่บริเวณอาคารผู้ป่วยนอก

  5. พัฒนาระบบ paperless เพื่อลดการใช้กระดาษและเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการผู้ป่วยผ่านระบบสแกน


5. แผนพัฒนาต่อเนื่อง

  1. พัฒนาระบบ Datacenter ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริการผ่านโปรแกรม HOSxP และ HOSxP PCU รวมถึงการจัดทำระบบรายงานต่างๆ ให้ครบถ้วน ถูกต้อง สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน

  2. จัดหาโปรแกรมที่เหมาะสมกับองค์กรในการบริหารงานด้านสนับสนุนบริการ (โปรแกรม HOSoffice)

  3. ฝึกอบรมบุคลากรเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากร

  4. พัฒนาระบบ paperless ให้ครอบคลุมผู้ป่วยคลินิกโรคเรื้อรังและงานสนับสนุนบริการ