วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คู่มือ การลงเบิก-จ่ายวัคซีน
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง งานอุบัติเหตุฉุกเฉิน
update 04/10/2554
…...........................................................................................................
การลงรับวัคซีน
เมื่อได้รับวัคซีน Lot ใหม่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการตรวจสอบและรับวัคซีนในโปรแกรม HOSxP ทุกครั้ง โดยมีวิธีการลงรับดังนี้
  1. เข้าไปที่เมนูระบบงานอื่นๆ
  2. เลือกเมนูระบบบัญชี 1-8
  3. เลือกข้อมูลวัคซีน
ข้อมูลวัคซีนที่ต้องลงบันทึกที่ ER ได้แก่
  1. วัคซีน TT (วัคซีนบาดทะยัก)
  2. วัคซีน Rabies (วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า)
ขั้นตอนการลงรับวัคซีน
  1. เลือกวัคซีนที่ต้องการลงรับด้านซ้ายมือ โปรแกรมจะแสดงรายละเอียดของข้อมูล Vaccine Lot ที่ช่องด้านขวามือ
  2. หากต้องการเพิ่ม Vaccine Lote. ใหม่ให้กดปุ่มเครื่องหมาย + ด้านล่างของช่องขวามือ โปรแกรมจะเพิ่มช่องสำหรับลงบันทึกข้อมูล โดยมีรายละเอียด ดังนี้
    • ลำดับ เป็นตัวเลขอัตโนมัติโดยโปรแกรม
    • วันที่รับ หมายถึง วันที่ได้รับวัคซีน
    • Lot.No ให้ระบุหมายเลข (Lot.No) การผลิต เช่น 161003A
    • วันหมดอายุ ให้ลงวันเดือนปี ที่หมดอายุ (Exp)
    • จำนวนที่รับ หมายถึงจำนวนวัคซีน (Dose) ที่ได้รับ เช่น 50
    • ยังมีใช้อยู่ หากวัคซีนยังมีใช้อยู่ให้ติ๊กเครื่องหมายถูก
  3. กดปุ่มบันทึก
การจำหน่ายวัคซีน
  1. เมื่อ Vaccine Lot No ที่ใช้หมดแล้ว ให้แก้ไขโดยระบุจำนวนคงเหลือเท่ากับ 0 และเอาเครื่องหมายถูกตรง “ยังมีใช้อยู่ออก”
  2. กรณีวัคซีน Exp หรือ จำเป็นต้องจำหน่ายทิ้ง ให้ระบุจำนวนคงเหลือตามความเป็นจริง และเอาเครื่องหมายถูกตรง “ยังมีใช้อยู่ออก”
  3. กดปุ่มบันทึก
หมายเหตุ ห้ามลบข้อมูล Vaccine Lot ทิ้ง



TIP
ในการลงรับวัคซีนบางครั้งอาจได้รับวัคซีนมากกว่า 1 Lot ในครั้งเดียวกัน เวลาที่เจ้าหน้าที่นำวัคซีนออกมาให้บริการจะต้องตรวจดู Lot ทุกครั้งว่าใช้ Lot วัคซีนอะไรในโปรแกรม HOSxP ดังนั้นจึงต้องมีการจัดเรียงวัคซีนในตู้เย็น โดยให้ Lot ที่จะใช้ก่อนจัดไว้ด้านนอก และกำหนดในโปรแกรม HOSxPโดยติ๊กเครื่องหมายถูก “ยังมีใช้อยู่” และที่สำคัญควรมีการตรวจสอบข้อมูลวัคซีนคงเหลือทุกวัน