บันทึกการประชุมคณะกรรมการสารสนเทศ(IM)
วันที่ 17 เมษายน 2555 ห้องประชุมหน่อไม้หวาน
ผู้เข้าร่วมประชุม
- ว่าที่ ร.ต.เดชา สายบุญตั้ง
- ว่าที่ ร.ต.อภิชาติ ดีด่านค้อ
- นายภาณุ ภักดีสาร
- นายธนภัทร ต.ประดิษฐ์
- นางสาววราภรณ์ ทองหล้า
- นางพุทธลักษณ์ ดีสม
- นางสาวนิเรศ สร้อยตา
- ทพ.กฤษฎาพันธ์ จันทนะ
ผู้ไม่มาประชุม
- นพ.ศุภชัย ครบตระกูลชัย
- นายชัยรัตน์ จันธุ
- นายเกียรติพงษ์ สิทธิศักดิ์
วาระที่ 1 เรื่องแจ้งทราบ
- การประชุมของกรรมการสารสนเทศ เนื่องจากกำหนดการประชุมได้มีการกำหนดไว้ล่วงหน้าทั้งปีอยู่แล้ว จึงขอให้คณะกรรมการได้ตรวจสอบและเข้าร่วมประชุมตามความเหมาะสมต่อไป
- แนวทางการดำเนินอุบัติเหตุฉุกเฉิน 3 กองทุนซึ่งเริ่มใช้ 1 เมษายน 2555 โดยมีรายละเอียดที่ควรทราบดังนี้
นิยามของคำว่า "ฉุกเฉิน" ตาม พรบ.การแพทย์ฉุกเฉินแผนผังการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน (เอกสารประกอบ)แนวทางกำหนดนิยามการเจ็บป่วยฉุกเฉิน (เอกสารประกอบ)
แนวทางปฏิบัติสำหรับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย ได้กำหนดรายละเอียดไว้ดังนี้- เมื่อมีผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารับบริการให้ห้องบัตรส่งตรวจด้วยสิทธิตามขั้นตอนปกติ- แพทย์/พยาบาลให้การรักษาพยาบาล และสรุปประเมินประเภทของความฉุกเฉิน- หากผลการประเมินตามเกณฑ์ ฉุกเฉินวิกฤต,ฉุกเฉินเร่งด่วน,และฉุกเฉินไม่รุนแรง ให้ศูนย์ประกันยืนยัน สิทธิเป็นสิทธิติดตัว และไม่ต้องเก็บเงินผู้ป่วย (กรณีบางสิทธิที่ให้ชำระและนำไปเบิกเงินเอง)แนวทาง
การให้บริการสิทธิต่างในโรงพยาบาลภาครัฐ- สิทธิข้าราชการ- สิทธิประกันสังคม- สิทธิบัตรประกันสุขภาพ
รายละเอียดอื่นๆ ทางงานประกันสุขภาพจะรวบรวมและนำเสนอหัวหน้าหน่วยงานที่เกียวข้องต่อไป
มติที่ประชุม ที่ประชุมรับทราบ
วาระที่ 2 เรื่องเพื่อพิจารณา
2.1 เรื่องการทบทวนอุบัติการณ์ความเสี่ยง
- ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้จัดทำโปรแกรม DsHOS service ซึ่งปรับปรุงโปรแกรมเดิมที่อยู่ใน web service ของ HOSxP ให้ในใช้งานในโปรแกรม DsHOS แทน และมีการปรับแก้ไข Bug จากเวอร์ชั่นที่แล้วดังนี้
- โมดูล Audit เวชระเบียน ปัญหาช่องบันทึกข้อมูลซ้อนและการแสดงผลผิดพลาด ได้แก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว
- โมดูล ธนาคารเลือด พบปัญหาข้อมูลในฟิลด์ไม่จัดเรียงชิดขอบด้านซ้าย
- โมูล บุคลากร การประมวลผลวันลา ควรมีจำนวนครั้ง และจำนวนวันที่ลา
- โมดูล ระบบความเสี่ยง ในการลงบันทึกข้อมูลจะถูกกำหนดชั้นของการเข้าถึง แก้ไข ข้อมูลไว้ให้ ดังนั้นจึงขอให้ช่วยทดสอบและรายงานผลการใช้งานด้วย ในส่วนเจ้าหน้าที่ท่านใดที่เข้าใช้งานไม่ได้ให้แจ้งได้ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์
- รายงานการทบทวนความเสี่ยงของเดือน มีนาคมที่ผ่านมา พบความเสี่ยงของงานเวชระเบียนในเรื่องเกี่ยวกับการส่งสิทธิผิดพลาด และยังไม่ได้ทบทวนความเสี่ยงเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง มอบหมายให้คุณอภิชาติดีด่านค้อ เป็นผู้ตรวจสอบและลงบันทึกรายงานให้เรียบร้อย
- แผนงานโครงการโครงการอบรมการใช้เครื่องมือในการจัดการความรู้ ปัจจุบันมีหน่วยงานที่จัดทำ Blogs เรียบร้อยแล้วคือ ศูนย์ประกันสุขภาพ, ศูนย์คอมพิวเตอร์ ,งานเวชกรรมฟื้นฟู ในส่วนของงานผู้ป่วยใน 1 ยังไม่ได้เชื่อมลิงค์กับเวปของโรงพยาบาล พบปัญหาเกิดจากการไม่ได้ทำต่อเนื่องทำให้ขาดความชำนาญ ในส่วน หอผู้ป่วยใน 2 นัดพบทีมเพื่อแก้ไขในวนที่ 26 เมษายน 2555
- โครงการฝึกอบรมด้านสารสนเทศ ปัจจุบันมีคู่มือและผลการอบรมเพียงกลุ่มธุรการซึ่งจัดอบรมทุกวันอังคารและกลุ่มกรรมการบริหารจัดอบรมในการประชุม ขอให้ผู้รับผิดชอบจัดทำแผนและนัดหมายการฝึกอบรมให้ด้วย ส่วนรายชื่อผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้วมีรายละเอียดดังนี้ (เอกสาร)
- แผนงานสรุปความต้องการด้านสารสนเทศ มีหน่วยงานที่ส่งข้อมูลมาเพียง 5 หน่วยงาน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบรายงานใน HOSxP ที่ทำไว้เดิมสามารถตอบปัญหาของการใช้งานได้บ้างแล้ว แต่เนื่องจากทางกรรมการยังไม่เข้าใจว่าสำรวจมาแล้วจะทำอย่างไรต่อ ให้ปฏิบัติตามแนวทางดังนี้
- นำข้อมูลความต้องการมาตรวจสอบกับระบบรายงานเดิมว่ามีและประมวลผลได้ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งพบว่ามีรายงานหลายตัวใน HOSxP ไม่ค่อยได้ใช้งาน
- เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วให้นัดหมายกับนักคอมพิวเตอร์เพื่อปรับปรุงแก้ไขรายงานให้ถูกต้องโดยกำหนดให้ทุกวันพฤหัสบดีในช่วงเวลา 13.00-16.30 เป็นเวลาสำหรับการปรับปรุงแก้ไขรายงานต่างๆของทีม IM เริ่มวันที่ 26 เมษายน 2555 เป็นต้นไป
- รายงานต่างๆ ใน end user report ขอให้ตรวจสอบรายงานของหน่วยงานต่างๆ หากรายงานใดมีความผิดพลาดให้แก้ทางผู้รับผิดชอบทราบด้วย
- แผนงานการตรวจสอบเวชระเบียน การตรวจสอบเวชระเบียนผู้ป่วยนอกมีการจัดทำตามแผนไปแล้ว 1 ครั้งแต่ยังไม่สามารถสรุปผลได้เนื่องจากปัญหาของ software อยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไข ส่วนการตรวจสอบเวชระเบียนผู้ป่วยในจัดทำเรียบร้อยแล้ว 3 ครั้ง ให้คุณอภิชาติดำเนินการสรุปและลงบันทึกข้อมูลให้เรียบร้อย
ปัญหา/ข้อเสนอแนะของกรรมการตรวจสอบเวชระเบียน
- คณะกรรมการฯ ขอเสนอให้จัดตารางเวรของผู้ที่มาช่วยตรวจสอบเป็นเวรเช้า และจัดเลี้ยงอาหารกลางวันแทนโดยไม่ขอเบิก OT โดยจะขอนำเข้าหารือในกรรมการบริหารคุณภาพต่อไป
2.3 การติดตามตัวชี้วัดของกรรมการสารสนเทศ
- ตัวชี้วัดข้อ KPI-42 อัตราหน่วยงานที่มีการจัดการความรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยเป้าหมายในปีนี้ขอเน้นหน่วยงานที่มีกรรมการสารสนเทศเป็นหลัก ซึ่งในเดือนเมษายน มีหน่วยงานเป้าหมาย คือ เวชระเบียน หอผู้ป่วยใน 1 และ หอผู้ป่วยใน 2 ส่วนของงานกายภาพบำบัด ปรับปรุงโครงสร้างใหม่ โดยเดือนเมษายนตั้งเป้าให้มีหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์ 6 หน่วยงาน
- ตัวชี้วัดข้อ KPI-43อัตราบุคลากรผ่านการทดสอบความรู้ด้านสารสนเทศ ยังไม่มีแผนการฝึกอบรมที่ชัดเจน ขอให้ผู้รับผิดชอบติดตามแก้ไขปัญหาโดยด่วน
- ตัวชี้วัดข้อ KPI-44อัตราการตอบสนองข้อมูลด้านสารสนเทศถูกต้องทันเวลา ไม่มีการติดตามกับหน่วยงานที่ร้องขอข้อมูล และจากการตรวจสอบรายงานใน reporttemplate พบปัญหาว่ามีรายงานหลายตัวไม่ได้ใช้งาน น่าจะมีตรวจสอบและหากไม่ถูกต้องควรรีบแก้ไข หรือถ้าไม่ใช้งานควรจำหน่ายออกจากระบบไปอยู่ในหมวดอื่นๆ
- ตัวชี้วัดข้อ IMT-01อุบัติการณ์ระบบเครือข่ายล่มมากกว่า 30 นาที ไม่พบรายงานปัญหา
- ตัวชี้วัดข้อ IMT-02และ 03 มีการดำเนินงานตามแผนแล้วแต่ยังขาดการปรับปรุงข้อมูลหน้าเวปให้เป็นปัจจุบัน
2.4 ประเด็นปัญหา ข้อเสนอแนะ การใช้งาน HOSxP
- งานชันสูตรสาธารณแจ้งขอให้พิจารณาการลงผลชันสูตรกรณี Lab out โดยจะขอเปลี่ยนเป็นการสแกนเอกสารเก็บใน HOSxP แทน ยกเว้นกรณีผลตรวจ pap smear เนื่องจากมีจำนวนมากจะขอให้ทางไอทีใช้ผลจากโปรแกรม CXS2010 ซึ่งเป็นโปรแกรมรับข้อมูลรายงานผลจาก รพ.แทน
- HOSxP ปรับปรุงเป็นเวอร์ชั่น 3.55.4.20 เพื่อรองรับ DRG V5 โดยมีการปรับเปลี่ยนการให้รหัส icd101 และรหัสส่งออกต่างๆ โดยในปี 2556 จังหวัดเลยเป็นจังหวัดนำร่องที่จะเข้าร่วมการส่งข้อมูล 43 แฟ้ม และมีระบบงานเพิ่มเติม ดังนี้
- ทะเบียนวัณโรค
- ทะเบียนผู้ป่วยมะเร็ง
- ระบบ EKG station
- ความสมบูรณ์ของข้อมูล 21 แฟ้ม พบข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ คือ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่มีข้อมูลวัดรอบเอว และความดันโลหิตที่ผิดปกติ ต้องลงผลการวัดครั้งที่ 2 ด้วย
- จากการตรวจประเมินข้อมูลการเงิน การลงจำหน่ายผู้ป่วยพบปัญหาข้อมูลค่าใช้จ่ายมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากทำบัญชี ศูนย์คอมพิวเตอร์จึงได้แนะนำวิธีการ ล๊อคค่าใช้จ่ายหลังจากจำหน่าย
- งานทันตกรรมอยู่ในระหว่างปรับปรุงรหัส icd10tm
- การลงบันทึกข้อมูล Refer link ดำเนินการในส่วนของ ER OPD เรียบร้อยแล้วและในเดือนเมษายน จะติดตั้งเพิ่มเติมให้กับ IPD และ LR
- การปรับปรุง opd card ตามเกณฑ์การประชุมของ สปสช.
วาระที่ 3 เรื่องอื่นๆ
- การปรับปรุง opd card ตามเกณฑ์การประชุมของ สปสช. กรรมการบริหารขอให้เพิ่ม ชื่อหมู่บ้าน และแก้ไข ค.ศ. ให้เป็น ค.ศ. ในใบสั่งยา และ opd card
- Flow การส่งการจัดส่งข้อมูล Pap smear