วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

คู่มือการใช้งาน Gmail สำหรับผู้เริ่มต้น



หัวข้อมีดังต่อไปนี้
1. การลงทะเบียนขอใช้งาน Register
2. การลงชื่อเข้าใช้งาน Login
3. การใช้งาน Gmail  (การอ่าน / การลบ / การส่ง) E-mail
4. การลงชื่อออกจากระบบ Logout

มาเริ่มต้นกันเลย
Gmail คือ บริการฟรี e-mail ที่ทำงานบนระบบ Search Engine ซึ่งมีหน้าตารูปแบบ ของ Google ที่ดูเรียบง่ายแต่เน้นที่ความรวดเร็วในการเข้าถึงเป็นหลัก มีระบบการจัดเก็บที่ดีมีระบบค้นหาตามหัวเรื่องจดหมาย ส่งไฟล์ประกอบง่าย และใช้งานง่าย
1. การลงทะเบียนเข้าใช้งาน Register
    เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ขึ้นมา แล้วพิมพ์ URL ที่ช่อง Address เป็น https://www.google.co.th ดังภาพต่อไปนี้

- ไปที่เมนู รูป 

- จะมี icon รูป Gmail นั้นคือบริการของ Google นั้นเอง


- จะเข้าหน้า Gmail สำหรับสร้างบัญชี หรือลงทะเบียนบัญชีใหม่ (กรณียังไม่เคยลงทะเบียนมาก่อน)
กดปุ่ม "สร้างบัญชี"

- จะเข้าหน้าสร้างบัญชี ให้เรากรอกชื่อ  นามสกุล ชื่อผู้ใช้(ภาษาอังกฤษ) ที่ไม่ซ้ำกับชื่อในระบบ (อันนี้ก็แล้วแต่ชอบนะครับ)  รหัสผ่าน จะมีข้อจำกัดคือ จะต้องมีตัวอักษร 8 ตัวขึ้นไป และจะต้องมีตัวอักษรใหญ่ ผสม อยู่ด้วย และจะใช้ตัวเลข ด้วยก็ได้ แต่ห้ามใช้ตัวอักษรซ้ำกับชื่อผู้ใช้  เท่านั้นเอง (กดรูป ตา เพื่อเช็คว่าเราใส่รหัสผ่านถูกต้องทั้ง 2 ช่อง หรือไม่ตามรูปนี้

- ตามรูปด้านบน เราสามารถใช้ จุด (.)  ที่ชื่อผู้ใช้งานได้ นะครับ
- ต่อมา ให้กดปุ่ม  "ถัดไป" 
ปล. อย่าลืมจดชื่อผู้ใช้งาน และ รหัสผ่าน เก็บไว้ด้วย จะใช้วิธีถ่ายรูปเก็บไว้หรือเขียนใส่สมุดโน้ต ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละท่าน 
- ถ้าไม่มีปัญหา เรื่องชื่อผู้ใช้ กับรหัสผ่านที่ไม่เข้ากัน  ระบบจะเข้าหน้าจอนี้  เพื่อใส่หมายเลขโทรศัพท์  หรือ email สำรอง  หรือไม่ใส่ก็ได้  กดปุ่ม  "ถัดไป"  ต่อไปได้เช่นกัน

- กรณีผิดพลาด ใส่รหัสไม่เข้ากัน  หรือไม่ตรงกัน

- ระบบจะไม่ยอมให้ข้ามหน้าจอนี้ไป  จะต้องใส่ให้สมบูรณ์สะก่อน

- กรณีตั้งชื่อเช่นกัน ห้ามใช้สัญลักษณ์พิเศษ  ยกเว้นแต่ใช้จุด (.) จะได้อยู่ครับ  ให้เราพิจารณาด้วย
- ต่อมาเมื่อเข้าหน้าจอนี้ผ่านไปได้ให้กรอก  วันเดือนปีเกิด และเพศ  ด้วย

- เสร็จแล้วกดปุ่ม "ถัดไป"  ต่อไปได้
- จะเข้าหน้าจอ   นโยบาย และข้อตกลง กรณีเราขอใช้งาน Gmail อ่านให้ละเอียดนะครับก่อนกดปุ่ม "ยอมรับ"


-

- เป็นอันเสร็จ สำหรับการลงทะเบียนขอใช้งาน  เย้ๆๆๆ



2. การลงชื่อเข้าใช้งาน Login
- ปกติเมื่อสมัครลงทะเบียนใหม่ ระบบจะเข้าให้เลย ไม่ต้องกรอก user กับรหัสอีก  แต่กรณีเราปิดไป เราจะต้องเข้าใช้งานใหม่  โดยจำไว้ชื่อผู้ใช้กับ รหัสผ่านให้ดีๆด้วย

- ใส่รหัสผ่านที่เราจดไว้ ตอนลงทะเบียนบัญชีใหม่ 
- เมื่อกรอกเสร็จแล้ว กดปุ่ม "ถัดไป"  ถ้ารหัสถูกต้อง ระบบจะเข้าหน้าจอนี้

- ถือว่าเข้าใช้งานได้แล้ว 


3. การใช้งาน Gmail  (การอ่าน / การลบ / การส่ง) E-mail
- อย่างแรกดูว่ามีเมล์เข้าหรือไม่ ดูตามรูปนี้  เราสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดในหัวข้อ ได้เลย  ตามรูป

- รายละเอียดใน e-mail ที่เรากดเข้าไปอ่านดู จะพิมพ์ หรือ อ่านเฉยๆ ก็ได้


- เมนูด้านซ้ายคือ เมนูการเข้าไปดูแต่ละประเภทของ e-mail

- การลบ e-mail ที่ส่งมาหาเรา ใช้ในกรณีมีเมล์เยอะๆ แล้วเราต้องการลบจริงๆ โดยปกติเราจะไม่ลบก็ได้

- กรณีลบจดหมายที่เราเปิดอ่านอยู่

- กรณีต้องการลบหลายๆ ฉบับที่ส่งเข้ามา
- กรณีลบจดหมายแล้ว จะไปอยู่ในถังขยะ  กรณีเราต้องการกู้คืน ก็สามารถไปกู้คืนได้ที่ถังขยะ



- การเขียนจดหมาย ใหม่ กดปุ่ม นี้

- จะขึ้นหน้าจอเล็กๆ ให้เราเขียนข้อความใหม่   เราก็มากรอก  ชื่อผู้รับ (email ผู้รับ)  เรื่อง  และรายละเอียดตามที่เราต้องการได้เลย   ถ้า email ผู้รับถูก จะส่งจดหมายไปได้ตามปกติ  แต่ถ้าเรากรอก email ผู้รับผิด จดหมายจะถูกตีกลับมาที่เมล์เรา  ว่า ไม่สามารถส่งไปได้  ในระหว่างเขียนจดหมาย เราสามารถแทรกรูปภาพ  หรือ Link ที่เรามีส่งแนบไปในเมล์นี้ได้เช่นกัน   เสร็จแล้วกดปุ่ม  "ส่ง"  เป็นอันเสร็จ

- ข้อสังเกตุ ไม่ว่าเราจะส่งจดหมาย หรือยังไม่ส่ง ระบบจะถูกเก็บข้อมูลแบบ real-time ทำให้ไม่ต้องห่วงว่าเราพิมพ์ๆไปแล้ว  เน็ตหลุด หรือไฟดับ  ระบบจะเก็บไว้ให้เสมอครับ

- กรณีจดหมายตีกลับ  เพราะเรากำหนด email ผู้รับผิดนั้นเอง
- เราสามารถตรวจสอบจดหมายที่เราส่งไปแล้ว  ได้จากเมนู  "ส่งแล้ว"

- ไว้กรณีต้องการตรวจสอบ หรือจะส่งซ้ำอีกรอบก็ทำได้เช่นกัน

4. การลงชื่อออกจากระบบ Logout
- กรณีเราใช้คอมพิวเตอร์ ที่สำนักงาน หรือ คอมพิวเตอร์ของสาธารณะทั่วไป ที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ส่วนตัว เราควร จะ Logout หรือออกจากระบบการใช้งาน Gmail ด้วย เพราะถ้าเราไม่ออก หรือค้างไว้ ผู้ไม่หวังดี อาจจะเข้ามาสวมรอยเราได้  ทำให้เกิดอันตรายกับเราและผู้ที่เราติดต่ออยู่ 
- ดังนั้นควร ออกจากระบบทุกครั้งที่เข้าใช้งาน Gmail นะครับ
- ขอให้ใช้งานอย่างระมัดระวังนะครับ