สรุปอุบัติการณ์ความเสี่ยงปี 2553
หน่วยงานศูนย์คอมพิวเตอร์
บัญชีความเสี่ยง | จำนวนอุบัติการณ์ปี 53 | ||||
AB | CD | EF | GHI | รวม | |
1. ไม่พร้อมใช้ | 2 | 2 | 0 | 0 | 4 |
2. ขัดข้อง ทำงานผิดปกติ | 1 | 0 | 0 | 0 | 1 |
3. ระบบโปรแกรมขัดข้อง | 1 | 0 | 0 | 0 | 1 |
4. ลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 |
5. ไม่สามารถให้บริการตามที่ตกลง | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 |
6. อัคคีภัย | 1 | 0 | 0 | 0 | 1 |
7. อื่นๆ | 2 | 0 | 0 | 0 | 2 |
รวม | 7 | 6 | 0 | 0 | 13 |
บัญชีความเสี่ยง | จำนวนครั้ง C-I | ||
ปี 2551 | ปี2552 | 2553 | |
1. ไม่พร้อมใช้ | 4 | 2 | 2 |
2. ขัดข้อง ทำงานผิดปกติ | 0 | 0 | 0 |
3. ระบบโปรแกรมขัดข้อง | 3 | 0 | 0 |
4. ลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า | 0 | 0 | 1 |
5. ไม่สามารถให้บริการตามที่ตกลง | 0 | 0 | 2 |
6. อัคคีภัย | 0 | 0 | 1 |
7. อื่นๆ | 3 | 0 | 0 |
8. ปัญหาการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ | 0 | 1 | 0 |
9. ตามเจ้าหน้าที่เวรไม่ได้/ล่าช้า | 1 | 0 | 0 |
รวม | 11 | 3 | 6 |
วิเคราะห์การเกิดอุบัติการณ์
ในปี 2553 จำนวนอุบัติการณ์ของหน่วยงานศูนย์คอมพิวเตอร์มีทั้งหมด 13 รายการ ระดับ C-I มี 6 รายการ ปัญหาที่พบเพิ่มขึ้นในปี 2553 ได้แก่ประเภทปัญหาระบบสาธารณูปโภค ลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่สามารถให้บริการตามที่ตกลง และปัญหาความปลอดภัยที่เกิดอัคคีภัยขนาดเล็กซึ่งมีปัญหามาจากอุปกรณ์ power suppply ของคอมพิวเตอร์ชำรุด ในส่วนความไม่พร้อมใช้มีอุบัติการณ์ลดลง แต่พบปัญหาในส่วนของการไม่สามารถให้บริการตามที่ตกลงได้เพิ่มขึ้น