วันที่ปรับปรุง 08/08/2554
เรื่อง การปฏิบัติกรณีเครื่อง Server/Database มีปัญหา
ผู้รับผิดชอบ : กรรมการสารสนเทศ,ศูนย์คอมพิวเตอร์,
วิธีปฏิบัติ
1. กรณีเครื่อง Server /Database มีปัญหา สามารถแก้ไขได้ภายใน 30 นาที
เจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์
- หัวหน้า/รองหัวหน้า ศูนย์คอมพิวเตอร์ตรวจสอบสาเหตุของปัญหาและประเมินระยะเวลาในการแก้ไข หากสามารถแก้ไขได้ภายใน 30 นาที แจ้งประกาศให้ทุกหน่วยงานหยุดการใช้งานโปรแกรม HOSxP ชั่วคราว
- ดำเนินการแก้ไข ตรวจสอบความพร้อมให้เรียบร้อย
- ประกาศให้ทุกหน่วยงานสามารถใช้งาน HOSxP ได้ตามปกติ
- สรุปสาเหตุของปัญหา และลงบันทึกในโปรแกรมความเสี่ยง
เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ
- เมื่อได้รับแจ้งจากศูนย์คอมพิวเตอร์ให้หยุดการใช้งานคอมพิวเตอร์ชั่วคราว
- ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่รอรับบริการทราบ และจัดบริการที่สามารถทำได้โดยบันทึกลงในแบบฟอร์มใบสั่งยาชั่วคราวและเก็บเอกสารเพื่อรอลงบันทึก
- เมื่อได้รับแจ้งให้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ตามปกติ ให้เริ่มนำข้อมูลบริการลงบันทึกในโปรแกรม HOSxP
เจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์
- หัวหน้า/รองหัวหน้า ศูนย์คอมพิวเตอร์ตรวจสอบสาเหตุของปัญหาและประเมินระยะเวลาในการแก้ไข หากไม่สามารถแก้ไขได้ภายใน 30นาที ให้แจ้งผู้อำนวยการ /ประธานคณะกรรมการสารสนเทศทราบ
- ประธานคณะกรรมการสารสนเทศ /หัวหน้า/รองหัวหน้างานศูนย์คอมพิวเตอร์ ประกาศใช้แผนฉุกเฉินกรณีระบบเครือข่ายใช้งานไม่ได้ โดยใช้มาตรเดียวกับข้อกรณีไฟฟ้าดับ มากกว่า 30 นาที ให้ทุกหน่วยงานหยุดการใช้งานโปรแกรม HOSxP
- ศูนย์คอมพิวเตอร์ดำเนินการแก้ไขปัญหา Server ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติภายใน 24 ช.ม.
- ประสานผู้เกี่ยวข้องเพื่อซักซ้อมการลงบันทึกข้อมูลในโปรแกรม HOSxP ย้อนหลัง
- เมื่อเครื่อง Server สามารถทำงานได้ตามปกติ ให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของ Server และอุปกรณ์เครือข่าย
- ประกาศแจ้งให้หน่วยงานต่างๆ เปิดคอมพิวเตอร์ใช้งาน HOSxP และเริ่มบันทึกข้อมูลย้อนหลัง
- ติดตามตรวจสอบความเรียบร้อยของการลงบันทึกข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ จนกระทั่งระบบข้อมูลเป็นปัจจุบัน และสามารถให้บริการได้ตามปกติ
- ประธานคณะกรรมการสารสนเทศ/หัวหน้างานศูนย์คอมพิวเตอร์ ประกาศยกเลิกใช้แผนฉุกเฉินกรณีระบบเครือข่ายใช้งานไม่ได้
- ลงบันทึกในโปรแกรมความเสี่ยงสรุปรายงานนำเสนอผู้อำนวยการและคณะกรรมการบริหารทราบ
หมายเหตุ กรณีเครื่อง Server/Database กำหนดให้ผู้มีรายชื่อดังต่อไปนี้เป็นผู้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหา
- นายภาณุ ภักดีสาร โทร.0862215991
- ว่าที่ ร.ต.เดชา สายบุญตั้ง โทร.0812632232
หากไม่สามารถติดต่อได้ ให้ใช้ระเบียบปฏิบัติเช่นเดียวกับ กรณีไฟฟ้าดับ